5 thay đổi lớn của luật bóng đá thế giới áp dụng từ ngày 1/6/2019

Cuộc họp thường niên diễn ra hồi tháng 3 vừa qua của Hội đồng LĐBĐ Quốc tế (IFAB) đã đưa ra 5 thay đổi lớn của luật bóng đá sẽ được áp dụng kể từ ngày 1/6/2019.

1. Cầu thủ đội tấn công không được đứng trong hàng rào khi đá phạt
Luật mới quy định cầu thủ của đội tấn công (đội được hưởng đá phạt) không được đứng chen vào hàng rào của đối phương. Theo luật mới, bên tấn công cần đứng cách hàng rào chắn ít nhất 1 mét. Khoảng cách này không áp dụng khi cầu thủ đội tấn công đứng giữa hàng rào và người sút phạt.

2. Rút thẻ đối với HLV
Ngoài cầu thủ, luật mới cũng áp dụng việc trọng tài rút thẻ với HLV (thẻ vàng hoặc thẻ đỏ).

3. Cầu thủ rời sân ở mọi nơi mà không nhất thiết phải ở giữa sân
Cũng theo luật mới, cầu thủ vào sân thay người và cầu thủ bị thay ra ngoài sẽ không nhất thiết cùng có mặt ở vạch giữa sân mà có thể đến bất kỳ đâu.Tuy nhiên, nhằm tránh tình trạng lãng phí thời gian, cầu thủ bị thay ra sẽ rời sân thông qua đường biên (dọc hoặc ngang) gần nhất với mình.

4. Bóng vô tình chạm tay cầu thủ ghi bàn hoặc kiến tạo thì bàn thắng đều không được công nhận
Theo đó cầu thủ ghi bàn hoặc kiến tạo nếu để bóng chạm tay thì dù vô tình hay cố ý vẫn bị tước bàn thắng. Còn đối với những cầu thủ phòng ngự chống đối thủ tấn công, luật mới cũng quy định không phải lúc nào bóng chạm tay những cầu thủ này cũng dẫn đến một quả phạt đền. Mặc dù với trường hợp này luật cũ đó cũng đề cập và được thực thi nhưng luật mới sẽ giải thích cặn kẽ hơn cho các trọng tài căn cứ vào đó để xử lý chính xác hơn và ít chủ quan hơn.

5. Cầu thủ được phép chạm bóng trong vòng cấm địa sau quả phát bóng lên
Theo luật mới, cầu thủ được phép nhận bóng ngay trong cấm địa, sau khi thủ môn đội nhà phát bóng lên. Nguyên nhân của sự thay đổi này là do nhiều thủ môn dùng chân nhiều hơn, thực hiện nhiều đường chuyền ngắn hơn như một xu thế phổ biến.

A.N

Related posts